CHÀO MỪNG NGÀY GIẢI PHÓNG MIÊN NAM 30/4 VÀ QUỐC TẾ LAO ĐỘNG 1/5

CHÀO MỪNG NGÀY GIẢI PHÓNG MIÊN NAM 30/4 VÀ QUỐC TẾ LAO ĐỘNG 1/5

Thứ Sáu, 14 tháng 10, 2016

KỶ NIỆM 52 NĂM NGÀY ANH HÙNG LIỆT SĨ NGUYỄN VĂN TRỖI HY SINH (15/10/1964 – 15/10/2015)

 KỶ NIỆM 51 NĂM NGÀY ANH HÙNG LIỆT SĨ NGUYỄN VĂN TRỖI HY SINH  (15/10/1964 – 15/10/2016)
        Anh Trỗi sinh ra và lớn lên ở làng Thanh Quýt nay là xã Điện Thắng Trung, Điện Bàn, trong một gia đình nông dân nghèo, chẳng may lại  mồ côi mẹ từ thuở nhở. Tuổi thơ anh theo cha ra Đà Nẵng kiếm kế sinh nhai. Năm 10 tuổi vào Sài Gòn học nghề thợ điện, rồi đạp xích lô. Từ đó, anh Trỗi được các chú, các anh dìu dắt giác ngộ cách mạng, tham gia vào LLVT Sài Gòn- Gia Định.
Đầu năm 1964, anh nhận nhiệm vụ đánh sập cầu công lý và phục kích diệt tên Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mác-na- ma- ra. Để phục vụ cho trận đánh, anh bán chiếc nhẫn cưới để mua dây điện. Vào ngày 9/5/1964, tại cầu Công Lý trong lúc làm nhiệm vụ nối dây điện tới quả mìn thì bị địch phát hiện. Anh sa vào tay giặc. Trong nhà ngục kẻ thù dùng mọi thủ đoạn  tra tấn, dụ dỗ nhưng anh vẫn giữ một tấm lòng son sắc với Đảng với nhân dân. Dù bị đòn roi tra tấn, anh  khẳng khái vạch mặt tội ác  kẻ thù “Còn giặc Mỹ không có hạnh phúc”. Chúng hỏi anh muốn gì? Anh trả lời: “Tao muốn giết hết bọn Mỹ, tao muốn miền Nam được giải phóng”. Không khuất phục được anh vào ngày 15/10/1964, kẻ thù  tử hình anh Trỗi tại khám Chí Hòa, ở tuổi đời 24.
 Trước pháp trường, với tư thế hiên ngang cùng tinh thần quyết chiến, quyết thắng, anh tranh thủ  từng giây, từng phút vạch mặt kẻ thù và bọn tay sai bán nước. Trước lúc hy sinh, anh đã nhiều lần hô lớn “Hồ Chí Minh muôn năm. Việt Nam muôn năm.” Lời hô của anh như tiến kèn xung trận thôi thúc mọi người lao vào cuộc chiến đấu mới giải phóng dân tộc khỏi ách nô lệ, lầm than. Anh hùng liệt sĩ Nguyễn Văn Trỗi đã sống - chết vẻ vang xứng đáng với lời chủ tịch HCM “Vì tổ quốc vì nhân dân, liệt sĩ Nguyễn Văn Trỗi đã anh dũng đấu tranh chống đế quốc mỹ đến hơi thở cuối cùng.” 

Noi gương anh, lớp lớp thanh niên ở mọi miền đất nước hăng hái tòng quân lên đường chiến đấu góp phần làm nên mùa xuân 1975 lịch sử, giải phóng quê hương, non sông thu về một mối.
Sau khi chết, Nguyễn Văn Trỗi được truy nhận Đảng viên Nhân dân Cách Mạng miền Nam  Mặt trận Dân tộc giải phóng Miền Nam Việt Nam truy tặng Huân chương Thành đồng hạng nhất. Năm 2012, kỷ niệm 48 năm ngày mất, nhà tưởng niệm anh hùng liệt sĩ Nguyễn Văn Trỗi được khánh thành trong khuôn viên nghĩa trang liệt sĩ huyện Điện Bàn (Quảng Nam).
Tên của anh được đặt cho nhiều con đường, nhiều trường học trên khắp Việt Nam. Một giải thưởng của Thành đoàn Thành phố Hồ Chí Minh và một sân vận động  Cuba cũng đã đặt theo tên anh.
Nửa thế kỷ đã trôi qua, hình ảnh người anh hùng Nguyễn Văn Trỗi vẫn sống mãi trong lòng người dân và dân tộc. Như lời Bác Hồ từng nói: “Vì Tổ quốc, vì nhân dân, liệt sĩ Nguyễn Văn Trỗi đã anh dũng đấu tranh chống đế quốc Mỹ đến hơi thở cuối cùng. Chí khí lẫm liệt của anh hùng Trỗi là một tấm gương cách mạng sáng ngời cho mọi người yêu nước, nhất là cho các cháu thanh niên học tập”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét